Theo cách ra đề hiện nay ở các
trường phổ thông thì chỉ những lớp cuối cấp Phòng - Sở mới ra đề, các
lớp còn lại do trường ra đề. Chính từ yếu tố trường ra đề nên nhiều giáo
viên chỉ sợ lớp mình đảm nhận có chất lượng thi thấp lớp khác nên ôn đề
rất “sát”. Bởi khi thống nhất ra đề cương, các tổ viên thảo luận với
nhau nên giới hạn ở phần nào, và ra đề ở đâu. Rồi khi ra đề xong thì tổ
hợp lại thảo luận xem đúng kiến thức, ma trận chưa? Nên dẫn đến khi ôn
tập trên lớp, giáo viên gần như đã giải đề trước cho học sinh. Chỉ những
em quá kém, ham chơi khi ôn tập mới đạt điểm dưới trung bình trong kỳ
thi.
Môn Ngữ văn là một môn mang đặc thù
riêng, không chỉ học sinh trình bày đúng nội dung kiến thức mà còn đòi
hỏi ở cách diễn đạt có trôi chảy không, bài văn có sai lỗi ngữ pháp, lỗi
chính tả hay không, trình bày có bố cục rõ ràng và sạch đẹp không?
Chính vì vậy, những thầy cô dạy giỏi Văn ít cho học sinh điểm văn 9 -
10. Bởi có nhiều yêu cầu rất khắt khe.
Tiếc thay, nhiều giáo viên làm điều
ngược lại, loạn điểm giỏi. Tôi ngỡ ngàng khi thống kê điểm thi học kỳ
môn Ngữ văn của trường có những lớp 16/29 học sinh đạt điểm giỏi. Trong
khi trường chúng tôi không phải là trường chuyên, trường điểm của Phòng -
Sở. Còn ngạc nhiên hơn có giáo viên dạy 3 lớp không có học sinh nào có
điểm dưới trung bình… Những điểm số trên trời đang giết đi sự trung thực
trong thi cử và đánh giá của giáo viên đối với học sinh. Cách ra đề thi
và cách cho điểm của giáo viên hiện nay bộc lộ nhiều mặt hạn chế chạy
theo thành tích cá nhân, thành tích của ngành. Dẫn đến một bộ phận học
sinh ngồi nhầm lớp, trống rỗng về kiến thức.
Trong bất kỳ ngành nghề nào, sự giả dối
cũng cần được lên án, nhất là ngành Giáo dục nơi đào tạo ra nguồn nhân
lực cho xã hội. Người thầy đang chạy theo thành tích bởi một lẽ đơn
giản nếu thành tích yếu kém nhiều thì cũng đồng nghĩa với mọi thi đua cá
nhân sẽ bị cắt hết… Mà trong thực tế chất lượng giáo dục thật lại thấp
nên chúng ta luôn thấy điểm thi của các em học sinh cao ngất ngưởng…
trên trời.
-----------------------------------------------