Chia sẻ ý kiến cá nhân trong
Hội nghị quán triệt NQ TƯ 8 sáng nay tại Bộ GD&ĐT, PTT Vũ Đức Đam
khẳng định, làm gì không nên thay đổi liên tục.
Phát biểu tại Hội nghị sáng nay, PTT
Vũ Đức Đam chia sẻ, tuy giáo dục còn nhiều vấn đề, chính những người làm
trong giáo dục còn chưa hài lòng. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là
giáo dục không có thành công, không có những thành tích tự hào và đáng
trân trọng.
Chấn chỉnh hát quốc ca bằng máy
PTT Vũ Đức Đam cho biết, dân tộc Việt
Nam có phát triển được hay không, có trở thành những con Rồng, con Hổ
được hay không là nhờ căn bản vào nền giáo dục, thực tế chứng minh nước
nào có nền giáo dục tốt thì nước đó hưng thịnh. Do đó, đổi mới căn bản
không thể nóng vội, nhưng cũng cần khẩn trương, làm thận trọng từng
bước. Thể hiện quyết tâm làm nhanh không có nghĩa là ẩu,câu rầm không có
nghĩa làm chậm không có nghĩa là chắc.
PTT Vũ Đức Đam cho rằng, nếu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm 98% thì có cần miễn thi 20% hay không?. |
Nhận định về Giáo dục Mầm non trong thời
gian qua, PTT Vũ Đức Đam cho rằng, nhìn vào con số phổ cập có vẻ là
thấp, nhưng với 75% số xã đã phổ cập, chỉ còn 25%, và con số này chúng
ta cần quyết tâm.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với bậc
Giáo dục phổ thông, mặc dù trong Đề án đổi mới đã nói nhiều, trong đó có
nhiều khâu để đổi mới. Tuy nhiên, thay đổi toàn diện căn bản không có
nghĩa là thay đổi hết, có những điều chúng ta phải giữ gìn, đó là những
thứ tốt.
Xác định không chỉ học kiến thức mà còn
dạy để làm người. Phó Thủ tướng nhớ lại, nếu xem kĩ lại khi đất nước mới
giành được chính quyền, từ lần cải cách đầu tiên thì mục tiêu dạy người
đã được đặt ra.
Phó Thủ tướng lấy ví dụ cụ thể cho thực
tế hiện nay khi phần lớn các trường cho học sinh chào cở và hát quốc ca
đưa nhạc vào hát thay. Ngay ở môn Giáo dục công dân là giáo dục để làm
người. Phó Thủ tướng Đam nhớ lại thời đi học của mình, ngày đó học sinh
học giờ Giáo dục thể chất là một hình ảnh rất đẹp. Tập xong thầy cô cho
học sinh hô: Rèn luyện thân thể, bảo vệ Tổ quốc. Rèn luyện thân thể,
thống nhất đất nước. Hô: Giải tán, học sinh đáp: Khỏe.
“Thời đi học của học sinh ngày trước là
phân công nhau trực nhật, hàng tuần có tham gia hoạt động trồng cây.
Nhưng hiện nay công việc đó các trường thuê dịch vụ, như vậy con cháu
chúng ta không biết lao động là gì, không biết lao động thì không yêu
lao động, không yêu lao động thì không yêu người lao động. Vấn đề này Bộ
GD&ĐT có làm được không? “ Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.
Theo chia sẻ của Phó Thủ tướng, Bộ
GD&ĐT phải tập trung làm từ chương trình, đổi mới SGK, đổi mới
phương thức giảng dạy. Nhưng nhiều thứ chúng ta không cần chờ Bộ, không
cần tiền mà chỉ cần Ý THỨC.
Phó Thủ tướng đề nghị phải phát huy trong toàn ngành, cần nhanh chóng làm những thứ mà không cần đợi Bộ.
Trong công tác đổi mới chương trình, Phó
Thủ tướng cho hay không thể làm tuần tự được, vấn đề Bộ GD&DT chọn
công tác đổi mới thi có ý nghĩa đột phá, tạo xung lực mạnh để tan tỏa
sang các khu vực khác, nhưng khâu này phải bàn kĩ, vì không chỉ đổi mới
trong năm nay.
“Vấn đề đang thi 6 môn thành 4 môn
liệu có lợi cho học sinh không? Nếu làm không cẩn thận, không đồng bộ
thì học sinh sẽ học lệch” Phó Thủ tướng cho biết.
Đổi mới môn thi tránh tình trạng phân hạng giáo viên
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đổi
mới làm sao không liên tục quá, chúng ta phải bàn thật kĩ để giữ ổn
định, đừng để học sinh còn mấy tháng nữa thi mà vẫn hồi hộp không biết
môn thi là môn nào.
Nhấn mạnh về mối liên hệ giữa kỳ thi tốt
nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, Phó Thủ tướng cho rằng giữa hai kỳ
thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ cần gắn liền với nhau, phải
liên quan với nhau.
“Chúng ta phát huy quyền tự chủ nhưng
cũng phải có công bằng đánh giá những học sinh tốt nghiệp THPT, hai kỳ
thi này phải có tương quan, đổi mới là ở đó. Chúng ta tiến tới như các
nước phương tây, bất cứ ai muốn học đại học là có chỗ” Phó Thủ tướng chỉ
đạo.
Cũng theo Phó Thủ tướng, xác định môn
thi tốt nghiệp cũng không nên, không thể dẫn đến tình trạng, dù vô tình
sau một thời gian phân loại giáo viên thành hai hạng: Giáo viên dạy
những môn được thi tốt nghiệp và giáo viên dạy những môn không được
thi, bởi dù nói gì, đối với giáo viên dạy những môn không có trong
chương trình thi tốt nghiệp sẽ ảnh hưởng tới động lực phấn đấu.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết,
làm gì thì làm tiến tới càng ít kỳ thi càng tốt, kỳ thi hãy coi là không
nặng nề tới mức cần thiết. Tuy nhiên, nếu sự tốn kém là cần thiết để
lựa chọn người xứng đáng thì cần tiếp tục làm.
Nhấn mạnh kinh nghiệm các nước, Phó Thủ
tướng cho biết, thế giới đi trước ta nhiều, nhiều đúc kết thành kinh
nghiệm có tính phổ quát thì chúng ta nên vận dụng học hỏi và khẩn trương
có lộ trình phù hợp, nhưng phải hướng tới thang đo để đánh giá kiến
thức toàn diện một cách nhanh nhất, toàn diện nhất.
Phó Thủ tướng cũng băn khoăn trước dự
kiến của Bộ GD&ĐT, về việc sẽ miễn 20% tỉ lệ học sinh khá giỏi không
phải thi tốt nghiệp. Phó Thủ tướng cho rằng, nếu thực tế 98% thi tốt
nghiệp đỗ thì tại sao phải miễn 20%, và nếu thông điệp nhẹ nhàng thì tại
sao phải miễn, thậm chí không nên miễn cho bất kì ai.
Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Phạm Vũ Luận cho biết, tất cả những ý kiến này sẽ được Bộ họp với các
Vụ, Cục để đi đến thống nhất trong thời gian sớm nhất.
-----------------------------------------------