Kể từ khi ra đời, YouTube đã mang lại một nguồn nhân lực dồi
dào của làng giải trí toàn cầu. Riêng về lĩnh vực ca hát, có vẻ như
YouTube chính là mảnh đất màu mỡ nhất để những tài năng (dù ít dù nhiều)
được bước ra ánh sáng. Tuy nhiên, cũng như nhận định hơn chục năm trước
về internet, "con dao hai lưỡi" của mạng xã hội chắc chắn vẫn còn đó.
Katy Perry - ca sĩ luôn có những lượt views khủng trên YouTube |
Hằng
năm, các chương trình truyền hình thực tế (THTT) kiếm ra kha khá những
nhân tài thuộc nhiều lĩnh vực với tính giải trí rất cao. Hầu hết các
ngôi vị quán quân đều xem như đã đặt một chân vào lĩnh vực mà họ mong
muốn theo đuổi. Truyền hình cũng có một vị trí quan trọng, thậm chí hàng
đầu, trong việc gây dựng nên những ngôi sao tuổi teen.
Nếu như
thập niên trước có Britney Spears, Christina Aguilera, Justin
Timberlake... bước ra từ kênh Disney Channel, thì ngày nay, kênh truyền
hình thanh thiếu niên này đã sản sinh ra Demi Lavato, Selena Gomez và
đặc biệt là Miley Cyrus. Thế nhưng đâu đó trong số 6 tỷ dân, vẫn có
không ít những người có khả năng đặc biệt từ ca hát, làm bánh cho đến
trang điểm... Số lượng này có thể đếm hằng ngày trên YouTube với hàng
trăm video clip đăng tải tự do, miễn phí thông qua tài khoản Google.
Hầu
hết các ngôi sao lớn như Katy Perry, Taylor Swift, Beyonce... đều phải
có trang YouTube riêng với những MV có lượt xem cao. Chính sự truyền tin
nhanh chóng của kênh xã hội này mà tên của các nghệ sỹ cũng "đi lên"
theo số lượng người xem nghe, và thích. Những hiện tượng YouTube có lượt
xem ngang ngửa MV các ngôi sao ca nhạc hàng đầu như Daniel "Homeless"
Mustard, Judson Laipply, Chocolate Rain, Alyssa Bernal... đều biết tận
dụng sức mạnh của công nghệ để kiếm nghề nghiệp ổn định, thay vì đi theo
con đường để trở thành một nghệ sỹ hoặc người nổi tiếng.
Bước ra
khỏi một chương trình THTT với thân thế là kẻ chiến thắng, cảm giác cũng
y hệt như việc bạn vừa có một MV với hơn 200 triệu lượt xem trên
YouTube. Tức là bạn vừa nhan nhãn trên truyền hình hoặc mạng internet,
và bạn trở thành "mồi ngon" cho cả truyền thông và công nghệ, điều này
hút một lượng khán giả rất lớn.
Justin Bieber - hiện tượng YouYube trở thành sao |
Năm
2008, Scooter Braun, một tay chuyên săn nhân tài, đã xem các đoạn video
clip của Justin Drew Bieber và quyết định thử tìm vận may cho chàng
trai này khi cậu mới 14 tuổi. Cần biết trước là thời điểm đó Justin chỉ
là một chàng trai vô danh, hát lại những bản hit của đàn anh và đăng lên
YouTube để gia đình, bạn bè xem.
Tuy nhiên, số lượng xem và
like các video clip của cậu ngày một nhiều và điều đó gây chú ý cho cả
RBMG và Island Records để rồi sau đó Justin Bieber nổi danh như cồn
trong cộng đồng giới trẻ, với mệnh danh Britney Spears phiên bản nam.
Một bản sao khác của Justin là Cody Simpson cũng có may mắn tương tự.
Xuất thân từ CLB bơi lội nhưng lại ghiền ca hát, Cody thu những bản nhạc
ưa thích trong căn phòng riêng và upload trên Youtube vào mùa Hè năm
2009. Trong số các bài hát cover, Cody còn trình bày hai ca khúc do
chính cậu sáng tác...
Nhưng không phải ai cũng có được thành công
như Justin Bieber hay Cody Simpson, đơn cử như cô ca sĩ Julia Nunes -
người có ca khúc gây ấn tượng mạnh trên YouTube năm 2006-2007và đã được
mời thu âm một số CD ca nhạc có tính chất độc lập, phát hành hạn chế do
chưa được phổ thông. Đến thời điểm, gần như cái tên Julia vẫn nằm ngoài
guồng máy của làng nhạc quốc tế dù những video clip tự quay của cô vẫn
có lượt xem nhất định trên mạng.
PSY nổi lên cũng nhờ YouTube |
Hay
như trường hợp Psy, chàng ca sĩ người Hàn bỗng dưng nổi danh toàn cầu
chỉ nhờ vào bốn phút nhảy ngựa. Nhờ YouTube, anh chàng này đã kiếm bạc
tỷ. Tuy nhiên, hiện tượng Psy gần như đã "chìm xuồng" từ giữa năm 2013
đến nay bởi một lý do đơn giản: khán giả đã hết tò mò vì những trò vui
nhộn của chàng béo, và thực tế thì chưa ai khẳng định tài năng ca hát
của anh chàng này.
Thế mới nói, YouTube là "con dao hai lưỡi" của truyền thông. Vấn đề của bạn là nắm lấy đầu nào của con dao này.