Tại
Hà Nội, hôm qua 15-7, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) Quốc hội Đào Trọng Thi chủ trì
hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
khu vực phía Bắc về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện
chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông.
Chất lượng giáo dục phổ thông vẫn chưa đáp ứng được
Giáo dục chưa bám thực tiễn
Nhìn nhận những hạn chế bất cập của
giáo dục phổ thông, dự thảo báo cáo giám sát cho thấy nội dung chương
trình còn nặng, quá tải, thiên về trang bị kiến thức chưa chú trọng rèn
luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và nhân cách học sinh. Chương trình
chưa thể hiện đầy đủ và rõ nét mức độ hiện đại, cập nhật, tính tích
hợp…
Theo kết quả giám sát của Đoàn Giám
sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiến độ ban hành văn bản quy phạm pháp
luật về GD&ĐT còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ
thể, khả thi, nhiều vấn đề chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều
chỉnh. Quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục phổ thông chậm và thiếu
tính dự báo, chưa bám sát sự biến đổi thực tiễn.
Tổ chức biên soạn chương trình – SGK
giáo dục phổ thông chưa có cơ chế đảm bảo tính liên thông, thống nhất
giữa các cấp học, môn học. Phương pháp giáo dục chậm đổi mới. Cơ chế,
chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ nhà giáo chưa đủ sức thu hút
những người giỏi làm nghề dạy học…
Nhìn chung chất lượng giáo dục phổ
thông vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và yêu cầu của đất nước.
Chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự
nghiên cứu, giáo dục lịch sử và văn hóa dân tộc. Chưa cân đối dạy chữ
với dạy người và định hướng nghề nghiệp.
Đoàn Giám sát của Ủy ban đã khảo sát
thực tiễn tại 70 cơ sở giáo dục phổ thông và một số cơ sở nghiên cứu
giáo dục, đào tạo giáo viên, nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương và
tham vấn chuyên gia về lĩnh vực này.
Cần đột phá từ hệ thống trường sư phạm
"Việc đổi mới phải lấy hệ thống các
trường sư phạm là nòng cốt, không nên để tình trạng các trường sư phạm
đứng ngoài cuộc như thời gian vừa qua”, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đình
Hương đề nghị. TS. Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên, Bộ
GD&ĐT mong muốn các trường sư phạm phải thực hiện hài hòa chức năng
đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đang công tác... Cơ chế đổi mới giáo dục
phổ thông hãy áp dụng ngay từ các trường sư phạm.
Đổi mới đào tạo giáo viên ở các trường
sư phạm, chú ý nâng cao chất lượng đào tạo về phẩm chất đạo đức, năng
lực nghề nghiệp cho giáo viên cũng là một trong những nội dung mà PGS,
TS. Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc
hội lưu ý.
-----------------------------------------------