Ngày
15-7, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH đã tổ chức Hội
nghị lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo báo cáo kết quả giám sát "Việc
thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình,
sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông”.
Đổi mới toàn diện, cơ bản nền giáo dục - đòi hỏi của cuộc sống
Qua giám sát việc thực hiện chính
sách pháp luật giáo dục phổ thông, Đoàn giám sát của QH đã chỉ ra:
Chương trình giáo dục còn nhiều hạn chế. Phương pháp giáo dục chậm đổi
mới, chưa phát huy tốt được tính sáng tạo, năng lực thực hành, khả năng
tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng sống của học sinh. Trong khi đó, quản lý
nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, đổi mới chậm. Hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật được ban hành vẫn còn chậm, thiếu đồng bộ, cụ thể,
khả thi và chưa hoàn chỉnh. Một số chính sách về giáo dục chưa phù hợp
với thực tế, thiếu sự đồng thuận của xã hội…
Tại hội nghị, nhiều giải pháp đưa ra
nhằm đổi mới căn bản nền giáo dục nước nhà. Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn
hóa giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của QH, bà Trần Thị Tâm Đan cho
rằng, cần có sự đổi mới về quan điểm giáo dục phổ thông, nhận thức đúng
về vai trò, vị trí của giáo dục phổ thông là giáo dục nền tảng, với mục
tiêu hình thành và phát triển nhân cách con người. Đặc biệt, việc triển
khai thay SGK sau năm 2015 cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở
vật chất trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng như bồi dưỡng
giáo viên về chương trình, SGK mới. Đây là những điều kiện tối thiểu, cơ
bản đảm bảo cho sự thành công của việc đổi mới chương trình, SGK mới.
Đổi mới chương trình phải bắt đầu từ
những người làm công tác giáo dục, Phó hiệu trưởng Trường CĐSP Hà Nội TS
Bùi Văn Quân nêu vấn đề. Theo ông Quân sở dĩ chất lượng giáo dục thấp
vì hoạt động đào tạo của trường sư phạm chưa thực sự theo kịp với nhịp
sống sôi động của giáo dục phổ thông. Điều này thể hiện rõ ở các khía
cạnh như: giáo trình lý luận dạy học đại cương, lý luận dạy học bộ môn
của các trường sư phạm còn chậm đổi mới (nếu không muốn nói là quá lạc
hậu); không nhiều giảng viên các trường sư phạm (đặc biệt là giảng viên
giảng dạy tâm lý giáo dục và lý luận giảng dạy bộ môn của các trường Đại
học sư phạm) tham gia các chương trình bồi dưỡng về phương pháp dạy học
do Bộ GD-ĐT tổ chức. Tóm lại những người làm sự nghiệp trồng người tại
các trường sư phạm chưa thực sự đi tiên phong trong lĩnh vực đổi mới
phương pháp dạy học, ông Quân nhấn mạnh.
Đồng quan điểm lấy hệ thống các
trường Đại học Sư phạm là nòng cốt tiên phong trong đổi mới giáo dục GS.
TS Nguyễn Đình Hương cũng cho rằng, đổi mới chương trình, SGK phổ thông
phải lấy hệ thống các trường sư phạm làm nòng cốt. Đây là việc làm cần
thiết, không để các trường sư phạm đứng ngoài cuộc.
Ở một góc nhìn khác GS. TS Nguyễn Đức
Chính, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội đề xuất: Dù lấy đối tượng dạy
học, mục tiêu dạy học làm điểm xuất phát nhưng đổi mới phải lấy người
học làm trung tâm. Cần thừa nhận một chân lý học sinh chính là chủ thể
của quá trình kiến tạo kiến thức, kỹ năng, năng lực cho bản thân họ,
bằng cách họ mong muốn và theo một lộ trình mà họ có thể. Trong xã hội
hiện đại, ai cũng có nhu cầu được học, nhưng không ai học hộ được ai.
Một nền giáo dục lành mạnh sẽ tạo mọi điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ để mỗi
học sinh thực hiện được nhu cầu đó một cách tốt nhất.
-----------------------------------------------