Sử dụng ca khúc
độc quyền của nghệ sĩ khác mà không xin phép là thể hiện sự thiếu tôn
trọng với người nghệ sĩ, cũng như sự thiếu chuyên nghiệp, văn minh trong
cách tổ chức chương trình của Ban tổ chức Giọng hát Việt.
Có thể nói liveshow 6 Giọng hát Việt diễn ra đêm 17/11 vừa qua là một
đêm thi đầy gay cấn của 8 thí sinh để tranh vé vào Bán kết. Ngoài ra đêm
thi còn gây ồn ào khi Dương Hoàng Yến của đội HLV Mỹ Linh, một thí sinh
từng “gây bão” tại Giọng hát Việt nam nay đã bị HLV của mình loại thẳng
tay.
Trên hàng ghế HLV, những tranh luận sôi nổi, có phần gay cấn của Quốc
Trung với Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Nhung cũng tạo nên “điểm nhấn” thú vị
cho chương trình.
Người đã châm ngòi cho cuộc tranh luận nằm ngoài dự kiến này của BTC
chính là nhạc sĩ Quốc Trung. Khi nói về màn trình diễn có phần gợi cảm
của Nguyễn Ngọc Trâm đến từ đội Đàm Vĩnh Hưng, vị nhạc sĩ này thẳng
thừng nhận xét rằng giọng ca 17 tuổi chỉ cần hát là đủ, không nhất thiết
phải có thêm phần phụ họa “18+” như vậy.
Nguyễn Ngọc Trâm trong liveshow 6 Giọng hát Việt vừa qua
Và cũng chính phần trình diễn của Ngọc Trâm với ca khúc “Những ngày yêu
như mơ” lại lần nữa tạo nên dư luận bởi đây là ca khúc độc quyền của ca
sĩ Hải Yến Idol nhưng chương trình Giọng hát Việt đã sử dụng mà không
hề xin phép.
Theo dõi chương trình này đêm qua qua sóng truyền hình, ca sĩ Hải Yến đã không khỏi bức xúc về việc này. Chia sẻ với PetroTimes sáng
nay 18/11, ca sĩ Hải Yến cho biết cô cảm thấy buồn vì chương trình đã
không tôn trọng mình, vốn là người đang sử dụng độc quyền ca khúc đó của
tác giả Tăng Nhật Tuệ.
Ca khúc “Những ngày yêu như mơ” là ca khúc được viết theo thể loại
R&B sâu lắng nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Đây cũng chính là MV
đầu tay của ca sĩ Hải Yến. Ca khúc này đã lọt vào top 12 ca khúc biểu
diễn tại liveshow chương trình Bài hát yêu thích tháng 7/2013.
Theo ca sĩ Hải Yến thì ca khúc này như là một cột mốc quan trọng đánh
dấu sự quay trở lại của cô với ca hát sau một thời gian lui về chăm lo
gia đình. Và câu chuyện trong ca khúc cũng là phần mở đầu cho một chuỗi
câu chuyện tình trong các ca khúc tiếp theo của cô. Nói chung, đây là
một ca khúc quan trọng trong dự án âm nhạc của Hải Yến.
Ca sĩ Hải Yến
Chia sẻ với PV về vụ việc, Hải Yến cho biết: “Giọng hát Việt cũng như
nhiều chương trình có format nước ngoài khác đều là những chương trình
lớn, nổi tiếng và chuyên nghiệp. Mà một chương trình chuyên nghiệp thì
đòi hỏi người tổ chức, công ty Cát Tiên Sa phải thể hiện sự chuyên
nghiệp, cụ thể là không thể bỏ qua hay xuề xòa trong khâu đơn giản nhưng
cực kỳ quan trọng như bản quyền, tác giả, tác phẩm.
Đồng ý là chương trình phải sử dụng ca khúc của người khác nhưng đó
phải là một cách sử dụng “fair-play” chứ không phải cứ muốn, hợp thì
dùng mà không cần hỏi đến ý kiến của người đang dùng độc quyền hợp pháp.
Yến thấy đó là sự thiếu sót nghiêm trọng của Ban tổ chức chương trình
Giọng hát Việt”.
Tác giả Tăng Nhật Tuệ cũng khẳng định rằng anh chưa hề nhận được bất kỳ
liên lạc nào từ chương trình Giọng hát Việt về việc xin phép sử dụng ca
khúc này. Tác giả “Những ngày yêu như mơ” thẳng thắn rằng “Đó là một sự
thiếu tôn trọng của ban tổ chức chương trình Giọng hát Việt”.
Nhưng, đây không phải lần đầu Giọng hát Việt xài ca khúc độc quyền của nghệ sĩ khác mà không hề xin phép.
Trong tập 1 vòng Đối đầu của Giọng hát Việt năm nay (30/6), chương
trình cũng đã sử dụng ca khúc “Chạy mưa” của ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm
mà không hề xin phép, đây là ca khúc độc quyền của anh.
Ở mùa đầu tiên vào năm 2012, Giọng hát Việt cũng từng bị “tố” vì hành
vi tương tự. Ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” do Bùi Anh Tuấn thể hiện
trong vòng Giấu mặt, ca khúc không những đã đưa “hotboy” này trở thành
một cái tên hot sau đó mà chương trình năm đó cũng ồn ào, thu hút hơn
hẳn. Tuy nhiên ban tổ chức lại chưa hề xin phép nhạc sĩ Tiến Minh về
việc sử dụng ca khúc này trong khi đây là ca khúc do Tiến Minh viết
riêng cho bộ phim “Siêu thị tình yêu” vào năm 2009.
Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng từng là "nạn nhân" của Giọng hát Việt
Như ca sĩ Hải Yến chia sẻ, Giọng hát Việt là một chương trình lớn, vị
trí của nó đã được khẳng định trên thế giới thì đáng ra phải được thực
hiện một cách chuyên nghiệp, từ tất cả các khâu. Và thiết nghĩ dù là
khâu đơn giản nhất nhưng chuyện bản quyền, quyền tác giả, tác phẩm phải
được chú trọng hàng đầu bởi rất nhiều ca khúc sử dụng trong chương trình
đều là các ca khúc đang thuộc quyền sở hữu độc quyền hợp pháp của nghệ
sĩ khác!
Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên Ban tổ chức chương trình,
công ty Cát Tiên Sa bị nghệ sĩ lên tiếng về việc này, nhưng họ vẫn cứ để
nó tiếp diễn. Điều đó thể hiện một sự thiếu tôn trọng với người nghệ
sĩ, đồng thời còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, văn minh trong cách
tổ chức thực hiện chương trình.
Ca sĩ Hải Yến cho biết hiện đại diện của công ty Cát Tiên Sa đã gọi
điện đến xin lỗi cô vì vụ việc này sau khi cô lên tiếng trên trang cá
nhân. Bản thân cô không muốn làm mọi thứ trở nên ầm ĩ, cô cho biết mình
không quá khắt khe những việc như thế nhưng cảm thấy bức xúc vì ở đây là
việc thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau khi làm việc; đó là chưa nói đến
những thiệt hại nghiêm trọng cho người nghệ sĩ như cô sau những vụ việc
như thế này.
Hải Yến mong là phía ban tổ chức chương trình Giọng hát Việt không chỉ
nói lời xin lỗi suông mà cần có những động thái tích cực sau đó, như
phải tôn trọng người nghệ sĩ khác trong việc sử dụng những ca khúc sau
này!
-----------------------------------------------