Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Chấn hưng được không?

Cuối tháng Chín này, hai nhạc sĩ Thanh Bùi (ảnh) và Dương Khắc Linh sẽ gặp gỡ với 30 nhạc sĩ có tên tuổi khác để bàn kế hoạch hợp tác bảo vệ quyền lợi của nhạc sĩ, thống nhất giá bán ca khúc trên thị trường. Đây được xem là một trong những biện pháp nhằm chấn hưng thị trường ca nhạc.
Thị trường ca khúc Việt Nam hiện có sự phân khúc rất rõ. Những nhạc sĩ đã định danh như: Dương Thụ, Anh Quân, Đức Trí, Việt Anh, Võ Thiện Thanh, Phương Uyên, Huy Tuấn… thường bán ca khúc với giá khá cao, có khi lên đến trên 30 triệu đồng. Những nhạc sĩ trẻ mới nổi như: Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Văn Chung… ra giá ca khúc thấp hơn chút ít. Những nhạc sĩ chưa nổi tiếng thì khó bán ca khúc hoặc chỉ bán với giá thấp. Không ít người trong số những nhạc sĩ này đã có những ca khúc gây nên “thảm họa” âm nhạc. Sự phân khúc trên tạo nên một thị trường đa dạng, phù hợp với nhu cầu thực tế của các ca sĩ. Tuy nhiên, cũng vì thế đã dẫn đến việc không ở đâu người ta có thể trở thành ca sĩ dễ như Việt Nam. Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng là có một ca khúc, bỏ thêm vài triệu đồng quay video clip và phát hành online là nghiễm nhiên vỗ ngực xưng ca sĩ. Hệ quả là một thị trường âm nhạc bát nháo!
Nói đi thì phải nói lại. Hiện lực lượng sáng tác giỏi nghề, có đủ tâm và tài để viết nên những ca khúc hay rất khiêm tốn, nhưng số lượng ca sĩ lại rất đông. Chính sự thiếu cân bằng giữa đội ngũ sáng tác và biểu diễn đã dẫn đến tình trạng thiếu ca khúc hay. Cầu vượt cung tất yếu sinh ra những ca khúc “mì ăn liền” được viết nhanh, viết vội nhằm đáp ứng nhu cầu của các ca sĩ. Ngăn chặn những ca khúc kém chất lượng ra đời là điều không tưởng, bởi không ai có thể chống lại được quy luật thị trường.
Do đó, việc Thanh Bùi và Dương Khắc Linh muốn nâng giá ca khúc chỉ là động thái giúp các nhạc sĩ xác định “chiếu trên, chiếu dưới” cho mình, còn chuyện cải thiện chất lượng ca khúc và chấn hưng thị trường âm nhạc, xem chừng bất khả thi. Làm sao có thể dẹp bỏ hoàn toàn một phân khúc nào, dù đó có là thứ âm nhạc tệ hại?
Trong một thị trường âm nhạc thập cẩm, chỉ có bộ lọc của công chúng mới là thứ quyền lực duy nhất có thể loại bỏ những thảm họa âm nhạc. Nhưng “dân trí nào thì văn nghệ ấy”. Khó mong được gì cao xa khi trình độ thưởng thức âm nhạc nói chung ở nước ta vẫn còn thuộc diện nằm trong vùng trũng. Đành chờ vậy!

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :