Tại hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 vừa
được tổ chức tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ trưởng Bộ GD-ÐT Phạm Vũ Luận
đã thông báo một quyết định của Bộ: “Toàn ngành giáo dục đã quyết định
tỉ lệ tốt nghiệp THPT không được vượt quá tỉ lệ tốt nghiệp những năm
trước”.
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở
GD-ÐT TP HCM, bày tỏ ý kiến về việc “cắt” cờ thi đua của ngành giáo dục
TP HCM. Ông thắc mắc: “Ðề nghị hội đồng thi đua của Bộ lý giải vì sao
cắt cờ thi đua của ngành giáo dục TP HCM - đơn vị duy nhất đạt 14/14 chỉ
tiêu thi đua. Có phải vì lý do tỉ lệ tốt nghiệp của TP HCM cao hơn năm
trước 0,76%?”.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã trả lời: “Những năm qua,
Bộ đã áp dụng nhiều giải pháp khác nhau nhằm chống tiêu cực trong kỳ thi
tốt nghiệp THPT như đưa thanh tra của Bộ GD-ĐT về cắm chốt, chấm chéo,
thi theo cụm, nhưng nơi này nơi kia vẫn xảy ra tiêu cực.
Nhiều năm nay bộ quyết tâm khắc phục tiêu cực thi cử, chỉ đạo mỗi năm
càng quyết liệt. Tỉnh thành nào có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp quá cao hoặc cao
hơn năm trước thì bị hạ một bậc thi đua”.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Bộ GD-ĐT đang áp "trần" cho tỉ lệ đỗ tốt nghiệp?!
Giải đáp băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ÐT Phạm Vũ Luận
cho biết: Thống kê cho thấy tỉ lệ tốt nghiệp THPT hiện nay còn xa với
thực tế. Trước khi đi đến quyết định giao quyền chủ động tổ chức thi tốt
nghiệp cho các tỉnh thành (năm học 2011-2012 - PV), Ban cán sự Ðảng,
lãnh đạo bộ và 63 giám đốc sở đã có cuộc họp tuyệt mật và đi đến quyết
tâm chiến lược là phải trung thực với dân, với Ðảng. Hội nghị đã thống
nhất quyết tâm tỉ lệ tốt nghiệp không được vượt quá tỉ lệ tốt nghiệp của
những năm trước đó.
Ðể chứng minh quan điểm của Bộ là có cơ sở, Bộ trưởng còn đưa ra dẫn
chứng: “Chúng tôi đã chấm phúc tra 17.000 bài thi của 16 tỉnh thành
trong kỳ thi tốt nghiệp năm ngoái. Kết quả: có sai phạm rất lớn ở những
tỉnh có tỉ lệ tốt nghiệp tăng. Coi thi không nghiêm túc, nhiều bài thi
giống nhau ở những sai sót rất ngớ ngẩn, chấm thi không chính xác, sai
lệch không chấp nhận được. Sắp tới Bộ sẽ tiếp tục rút bài thi của 63
tỉnh thành để chấm phúc tra, đặc biệt là các tỉnh có tỉ lệ tốt nghiệp
tăng lên”.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Tỉ lệ quá cao của năm trước đã
không thực chất thì việc tiếp tục tăng thêm nữa vào năm sau càng thể
hiện sự thiếu quyết tâm “thi thực chất”. Bởi vậy, bàn bạc trao đổi và
thống nhất không tăng tỉ lệ tốt nghiệp là việc không vô lý.
Việc tăng tỉ lệ tốt nghiệp không tương xứng với thực tế, để xảy ra tiêu
cực thì hạ thi đua là cần thiết. Trong khi tỉ lệ tốt nghiệp của cả nước
và hầu hết các tỉnh, thành đều giảm mà lại có vài tỉnh, thành tỉ lệ tốt
nghiệp tăng lên, mặc dù năm trước cũng đã “cao ngất ngưởng” thì có đáng
phải suy nghĩ không?”.
Và vì thế, nghiễm nhiên ngành giáo dục của TP HCM, mà ở đây là Sở GD-ĐT
TP HCM đã trở thành đối tượng đầu tiên của biện pháp hạn chế tiêu cực
trong thi cử của Bộ GD-ĐT.
Có lẽ, hiếm có nền giáo dục của quốc gia nào lại bị khống chế “trần” tỉ
lệ đỗ tốt nghiệp THPT như ở Việt Nam. Và có lẽ cũng không có nơi nào
“cào bằng” chất lượng giáo dục để “cả làng cùng vui” như Bộ GD-ĐT. Với
quy định này, Bộ GD-ĐT đã nghiễm nhiên “làm xiếc” với tỉ lệ thi tốt
nghiệp, đã “cắt ngọn” tất cả những tỉnh, thành có tỉ lệ đỗ cao để chứng
minh cho xã hội thấy các biện pháp chống tiêu cực, chống bệnh thành tích
đã phát huy tác dụng.
12 năm đèn sách gian khổ để rồi "cào bằng" chất lượng?
Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là kết quả phản ánh trung thực nhất tình hình
học hành của một lứa học sinh sau 12 năm đèn sách. Bởi vậy nó không thể
đều chằn chặn như những viên gạch đúc cùng một khuôn, phải có năm thấp,
năm cao tùy theo học lực của từng lứa học trò và tùy theo đề thi mà Bộ
GD-ĐT đưa ra.
Càng ngày, xã hội càng bày tỏ sự thất vọng và thiếu niềm tin vào ngành
giáo dục nước nhà. Người xưa đã có câu: “Ngọc bất trác, bất thành khí.
Nhân bất học, bất tri lý”, thế nhưng ngay cả những vị lãnh đạo của ngành
giáo dục cũng đang “bất tri lý”, thử hỏi các bậc phụ huynh làm sao dám
toàn tâm gửi gắm tương lai con em mình?
Cứ nhìn vào cái cách Bộ GD-ĐT điều hành và “kiềm chế” ngành giáo dục
thế này, đừng hỏi tại sao mỗi năm lại càng thấy xã hội một tồi tệ đi.
Học sinh học vì điểm giả, giáo viên dạy vì thành tích giả, Sở chỉ đạo tỉ
lệ đỗ hay trượt, Bộ lấy yếu tố thành tích làm đầu, những nhân cách bị
bóp méo, tri thức và học vấn bị đánh tráo bằng những trò mèo. Một nền
giáo dục như vậy, sao có thể sinh ra người tài, sao có thể dung dưỡng
những tâm hồn cao thượng, càng không thể hi vọng “mang chuông đi đánh xứ
người”?
Thêm vào đó, mới đây Sở GD-ĐT Hà Nội đã trình HĐND-UBND TP Hà Nội về mô
hình “trường công lập chất lượng cao” – một biện pháp nhằm hợp thức hóa
hình thức “lớp VIP” của năm 2012. Với mức học phí từ mầm non đến THPT
“cao ngất” từ 3 – 3,5 triệu/tháng, có lẽ các thầy cô sẽ dạy cho trẻ biết
thế nào là sự khác biệt giàu – nghèo và giá trị tuyệt đối của hiện kim.
Nếu không có thắc mắc đến độ bức xúc của Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, có
lẽ xã hội không bao giờ biết rằng các Sở GD-ĐT của 63 tỉnh thành còn lại
đã bắt tay nhau để khống chế tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT một cách vô lối
như vậy. Như vậy sao còn dám bắt xã hội, phụ huynh và học sinh tin tưởng
vào đường lối giáo dục của mình?
-----------------------------------------------